วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

บทที่ 10 แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต

บทที่ 10 แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต



แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต

ในปัจจุบันเป็นยุคของกระแสโลกาภิวัฒน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแบบก้าวกระโดด ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 2 องค์ประกอบ คือ เทคโนโลยีเพื่อการประมวลผล คือ ระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีเพื่อการเผยแพร่ คือ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีอื่น ๆ
1. ระบบคอมพิวเตอร์
            1.1 ฮาร์ดแวร์
                        1.1.1 แท็บเล็ต (tablet)
                        1.1.2 สมาร์ทโฟน (smartphone)
            1.2 ซอฟต์แวร์
                        1.2.1 Software as a Service (SaaS)
                        1.2.2 โมบายแอปพลิเคชัน (mobile application)
          1.3 คลาวด์คอมพิวติ้ง (cloud computing)
2. ระบบสื่อสารโทรคมนาคม
            2.1 เครือข่ายสังคมออนไลน์ (online social network) หมายถึง เว็บไซต์ที่ให้บริการผู้ใช้ให้สามารถสร้างเว็บโฮมเพจของตนเขียนเว็บบล็อก
           2.2 โซเชียลคอมเมิรซ์ (Social Commerce) คือการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการค้าขายซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
3. แนวโน้มอื่นๆด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
            3.1 แนวโน้มด้านข้อมูลบริษัทฮิตาชิดาต้าซิสเต็มส์ได้คาดการแนวโน้มด้านข้อมูลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 มีดังนี้
                       3.1.1 ความมีประสิทธิภาพของระบบจัดเก็บข้อมูล (storage efficiency)
                       3.1.2 จะมีการผสมผสานระบบเข้าด้วยกัน (consolidation to convergence)                               
                       3.1.3 ข้อมูลขนาดใหญ่ (big data)
                       3.1.4 การย้ายข้อมูลแบบเสมือน (virtualization migration)
                       3.1.5 การปรับใช้ระบบคลาวด์ (cloud acquisition)
            3.2 การวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ (Business Analytics :BA)
            3.3 กรีนไอที (Green IT)
            3.4 ความปลอดภัยและมาตรฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Security and IT Standard)
            3.5 สมาร์ทซิตี้ (Smart City)
4. นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในอีก 5 ปีข้างหน้า
            4.1 การสร้างพลังงานขึ้นเองเพื่อใช้ภายในบ้าน
            4.2 มนุษย์จะใช่เสียงพูดใบหน้าและดวงตาแทนรหัสผ่าน
            4.3 มนุษย์สามารถใช้สมองสั่งงานแลปทอป (laptop) และโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้
            4.4 ทุกคนสามารถเข้าข้อมูลต่างๆได้ทุกทีทุกเวลาด้วยเทคโนโลยีโมบายในช่วง 5 ปีต่อจากนี้
            4.5 คอมพิวเตอร์จะคัดกรองข้อมูลสำคัญให้สอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้ใช้






เทคโนโลยีสารสนเทศกับความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในอนาคต

1. เทคโนโลยีสารสนเทศกับความรับผิดชอบต่อสังคม
             1.1 ความรับผิดชอบต่อสังคมระดับบุคคล
                        1.1.1 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างมีจริยธรรมและถูกต้องตามกฎหมาย
                        1.1.2 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์และเป็นมิตรที่ดีกับคนอื่น
                        1.1.3 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อก่อให้เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ
                        1.1.4 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างกิจกรรมทางสังคมที่เป็นประโยชน์
                        1.1.5 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมรักษาสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน
1.2 ความรับผิดชอบต่อสังคมระดับองค์กร (Corporate Social Responsibility: CSR)  หมายถึง การดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการใส่ใจดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนและสังคมภายใต้หลักจริยธรรมการกำกับดูแลที่ดี (good governance) เพื่อนำไปสู่การดำเนินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมนั้น

2. เทคโนโลยีสารสนเทศกับสิ่งแวดล้อม
            2.1 เป้าหมายของกรีนไอที
                        2.1.1 การออกแบบจากแหล่งกำเนิดไปยังแหล่งกำเนิดการใช้งานของสิ่งต่างๆก็จะเป็นวัฎจักรของผลิตภัณฑ์โดยการสร้างผลิตภัณฑ์ให้สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ (recycle)
                        2.1.2 การลดข้อมูลเป็นการลดทิ้งและมลพิษโดยการเปลี่ยนรูปแบบของการนำไปสร้างผลิตภัณฑ์และการบริโภค
                        2.1.3 พัฒนาสิ่งใหม่ๆเป็นการพัฒนาเพื่อเทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็นการนำซากสัตว์มาเป็นเชื้อเพลิงหรือทางเคมีแต่ก็อาจทำให้สุขภาพและสภาพแวดล้อมเสียหายได้
                        2.1.4 ความสามารถในการดำรงชีวิตสร้างศูนย์กลางทางด้านเศรษฐศาสตร์ให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์
                        2.1.5 พลังงานต้องรับรู้ข่าวสารทางด้านเทคโนโลยีสีเขียวรวมไปถึงการพัฒนาของเชื้อเพลิง
                        2.1.6 สภาพสิ่งแวดล้อมนำไปสู่การค้นหาสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อค้นหาสิ่งที่บรรลุและวิธีที่ทำให้เกิดการกระทบกับสภาพแวดล้อมน้อยที่สุด
            2.2 ตัวอย่างของกรีนไอที
                        2.2.1 กรีนคอมพิวเตอร์ (green computer) เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรอื่นๆ

3. สภาพแวดล้อมที่ได้รับผลกระทบจากการใช้งานระบบไอที
            เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่นี้ก่อให้เกิดปัญหาต่อสภาพแวดล้อม แต่พอเครื่องคอมพิวเตอร์หมดอายุการใช้งานกลายเป็น ขยะอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งอุปกรณ์บางอย่างก็ไม่สามารถย่อยสลายได้






การปฏิรูปการทำงานกับการใช้ข่าวสารบนฐานเทคโนโลยีในอนาคต

1. การปฏิรูปการทางานกับการใช้ข่าวสารบนฐานเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคต
            1.1 การปฏิรูปรูปแบบการทำงานขององค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดการปฏิรูปรูปแบบของการทำงาน
           1.2  มีการจัดการเชิงกลยุทธ์ ขององค์กรเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
           1.3 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการทำงานเพื่อให้การทำงานคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในองค์กร
          1.4 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสร้างคุณค่าให้กับองค์กรในอนาคต

2. การปรับตัวขององค์กรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง
            2.1 ทำความเข้าใจต่อบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจปัจจุบัน
            2.2 วางแผนพัฒนาระบบสารสนเทศ
            2.3 พัฒนาระบบสารสนเทศเกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลหรือความรู้ขององค์กร
            2.4 พัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ





การปฏิบัติตนให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศ

  1. แนวคิดสำคัญในศตวรรษที่ 21
1.1 จิตสำนึกต่อโลก
1.2 ความรู้พื้นฐานด้านการเงินเศรษฐกิจธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ
1.3 ความรู้พื้นฐานด้านพลเมือง
1.4 ความรู้พื้นฐานด้านสุขภาพ
1.5 ความรู้พื้นฐานด้านสิ่งแวดล้อม

  2. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
2.1 ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
2.2 การคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ไขปัญหา
2.3 การสื่อสารและการร่วมมือทำงาน

  3. ทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี
3.1 ความรู้พื้นฐานด้านสารสนเทศ
3.2 ความรู้พื้นฐานด้านสื่อ
3.3 ความรู้พื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
4. ทักษะชีวิตและการทางาน สำคัญในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขซึ่งประกอบด้วย
4.1 ความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัว
4.2 ความริเริ่มและการชี้นำตนเอง
4.3 ทักษะทางสังคมและการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม
4.4 การเพิ่มผลผลิตและความรู้รับผิด
4.5 ความเป็นผู้นำและความรับผิดชอบ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น