บทที่ 5
เครือข่ายสังคมออนไลน์
แนวคิดเกี่ยวกับเครือข่ายสังคมออนไลน์
1. ความหมายของเครือข่ายสังคมออนไลน์
หมายถึง
สังคมออนไลน์ที่มีการเชื่อมโยงกันเพื่อสร้างเครือข่ายในการตอบสนองความต้องการทางสังคมที่มุ่งเน้นในการสร้างและสะท้อนให้เห็นถึงเครือข่าย
หรือความสัมพันธ์ทางสังคม ในกลุ่มคนที่มีความสนใจหรือมีกิจกรรมร่วมกัน
องค์ประกอบของเครือข่ายสังคมออนไลน์ ได้แก่
1.1
การมีสมาชิกของเครือข่าย
1.2
การมีจุดมุ่งหมายร่วมกัน
1.3
การปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกในเครือข่าย
1.4
การสื่อสารภายในเครือข่าย
1.5
การมีปฏิสัมพันธ์เชิงแลกเปลี่ยน
1.6
การให้บริการสมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ
2. ความเป็นมาของเครือข่ายสังคมออนไลน์
มาจากการพัฒนาทางเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตจากเว็บ
1.0 (เว็บเนื้อหา)
มาสู่เว็บ
2.0 (เว็บเชิงสังคม)
ซึ่งจุดเด่นของเว็บ
2.0 คือ
การที่ผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหาบนอินเทอร์เน็ตได้เองโดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นทีมงานหรือผู้ดูแลเว็บไซต์ ซึ่งเรียกว่าUser Generate Content ข้อดีของการที่ผู้ใช้เข้ามาสร้างเนื้อหาได้เองเว็บ
2.0 ยุคแห่งการสื่อสารสองทาง
จึงเป็นสื่อหลักที่นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงจนเกิดการปฏิวัติรูปแบบเทคโนโลยีสู่เว็บเซอร์วิสหลายอย่าง ดังนี้
2.1
การติดต่อสื่อสาร(Connecting)รูปแบบการติดต่อสื่อสารที่เปลี่ยนไป
2.2 การแสดงตัวตน(Self Expression)การแสดงตัวตนในสังคมออนไลน์
2.3 การหาความรู้(Knowledge) การสืบค้นหาข้อมูลความรู้ต่างๆ
2.4 ความบันเทิง(Entertainment) การเปิดรับความบันเทิงผ่านดิจิทัล
2.5 รูปภาพ (Photo) การแบ่งปันรูปภาพให้เพื่อนดู
ประเภทของเครือข่ายสังคมออนไลน์
1. สร้างและประกาศตัวตน (Identity Network)ใช้สำหรับให้ผู้เข้าใช้งานได้มีพื้นที่ในการสร้างตัวตนขึ้นมาบนเว็บไซต์ และสามารถที่จะเผยแพร่เรื่องราวของตนผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยลักษณะของการเผยแพร่อาจจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ การเขียนข้อความลงในบล็อก
1.1
บล็อก (Blog) ที่เป็นเสมือนบันทึกหรือรายละเอียดข้อมูลที่เก็บไว้
ดังนั้นบล็อกจึงเป็นโปรแกรมประยุกต์บนเว็บที่ใช้เก็บบันทึกเรื่องราว
หรือเนื้อหาที่เขียนไว้โดยเจ้าของเขียนแสดงความรู้สึกนึกคิดต่างๆ
โดยทั่วไปจะมีผู้ที่ทำหน้าที่หลักที่เรียกว่า
“Blogger”
1.2ไมโคบล็อก(MicroBlog)มีลักษณะเด่นโดยการให้ผู้ใช้โพสต์ข้อความจำนวนสั้นๆ
ผ่านเว็บผู้ให้บริการ และสามารถกำหนดให้ส่งข้อความนั้นๆ ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ เช่น Twitter
2. สร้างและประกาศผลงาน (Creative Network)
สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการแสดงออกและนำเสนอผลงานของตัวเอง สามารถแสดงผลงานได้จากทั่วทุกมุมโลก จึงมีเว็บไซต์ที่ให้บริการพื้นที่เสมือนเป็นแกลเลอรี่ (Gallery) ที่ใช้ จัดโชว์ผลงานของตัวเองไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ เพลง ได้แก่ YouTube, Flickr, Multiply, Photobucket และ Slideshare เป็นต้น
2. สร้างและประกาศผลงาน (Creative Network)
สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการแสดงออกและนำเสนอผลงานของตัวเอง สามารถแสดงผลงานได้จากทั่วทุกมุมโลก จึงมีเว็บไซต์ที่ให้บริการพื้นที่เสมือนเป็นแกลเลอรี่ (Gallery) ที่ใช้ จัดโชว์ผลงานของตัวเองไม่ว่าจะเป็นวิดีโอ รูปภาพ เพลง ได้แก่ YouTube, Flickr, Multiply, Photobucket และ Slideshare เป็นต้น
3. ความชอบในสิ่งเดียวกัน (Passion Network) ทำหน้าที่เก็บในสิ่งที่ชอบไว้บนเครือข่ายเป็นการสร้าง ที่คั่นหนังสือออนไลน์
(Online Bookmarking) มีแนวคิดเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเก็บหน้าเว็บเพ็จที่คั่นไว้ในเครื่องคนเดียวก็นำมาเก็บไว้บนเว็บไซต์ได้เพื่อที่จะได้เป็นการแบ่งปันให้กับคนที่มีความชอบในเรื่องเดียวกันสามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงในการเข้าไปหาข้อมูลได้
4.เวทีทำงานร่วมกัน(Collaboration Network)เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ต้องการความคิด ความรู้ และการต่อยอดจากผู้ใช้ที่เป็นผู้มีความรู้เพื่อให้ความรู้ที่ได้ออกมามีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและเกิดการพัฒนาในที่สุด
5. ประสบการณ์เสมือนจริง (Virtual Reality)มีลักษณะเป็นเกมออนไลน์(Online games)ซึ่งเป็นเว็บที่นิยมมากเพราะเป็นแหล่งรวบรวมเกมไว้มากมาย
มีลักษณะเป็นวิดีโอเกมส์ที่ใช้สามารถเล่นบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเกมออนไลน์นี้มีลักษณะเป็นเกม3มิติที่ผู้ใช้นำเสนอตัวตนตามบทบาทในเกมส์
ผู้เล่นสามารถติดต่อปฏิสัมพันธ์กับผู้เล่นคนอื่นๆ
ได้เสมือนอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง
6.เครือข่ายเพื่อการประกอบอาชีพ(Professional Network) เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์เพื่อการงาน
โดยจะเป็นการนำประโยชน์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในการเผยแพร่ประวัติผลงานของตนเอง
และสร้างเครือข่ายเข้ากับผู้อื่น
ผู้ให้และผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์
1.กลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network Service : SNS)
1.1
สร้างและประกาศตัวตน (Identity Network)
1.1.1 Facebook (เฟซบุ๊ก) เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์
เปิดให้บริการเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2547 เจ้าของคือ Facebook,
Inc. ผู้ก่อตั้งคือ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก
(Mark Zuckerberg)
ปัจจุบันเป็นที่นิยมและมีจำนวนผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
1.1.2 Twitter (ทวิตเตอร์) เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทไมโครบล็อกจัดเป็นบล็อกขนาดเล็ก มีคุณสมบัติคล้ายกับบล็อกทั่วไป ทวิตเตอร์ก่อตั้งเมื่อเดือนมีนาคม
พ.ศ. 2549 โดย แจ็ก
คอร์ซีย์, บิซ
สโตน
และ อีวาน วิลเลียมส์
เจ้าของบริษัท Obvious Corp ที่ซานฟรานซิสโก
สหรัฐอเมริกา
1.1.3 Bloggang (บล็อกแก๊ง) เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทบล็อกของประเทศไทยที่เปิดบล็อกเพื่อให้บริการกับผู้ใช้
เพื่อให้ผู้ใช้นำเสนอเรื่องราวและเหตุการณ์ต่างๆ ของผู้ใช้ในรูปแบบของบทความ
กราฟิก หรือวิดีโอ และอนุญาตให้ผู้อื่นที่เข้ามาดูบล็อกนั้นๆ
สามารถเขียนความคิดเห็นต่างๆ ลงไปได้
1.2
สร้างและประกาศผลงาน (Creative Network)
1.2.1 YouTube (ยูทูบ) เป็นเว็บไซต์ประเภทแชร์ไฟล์วิดีโอ
1.2.2
Flickr (ฟลิคเกอร์) เป็นบริการเครือข่ายสังคมประเภทแชร์รูปภาพ
1.3
ความชอบหรือคลั่งไคล้ในสิ่งเดียวกัน (Passion Network)
1.3.1 Ning (หนิง)
เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับบุคคลและองค์กรในการสร้างเครือข่ายทางสังคมที่กำหนดเอง
1.3.2 Digg (ดิกก์)
เปิดตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ผู้ก่อตั้งคือ เควิน
โรส เจาของคือ
Digg,
Inc.ดิกก์เป็นเว็บไซต์ประเภทชุมชนเนื้อหาที่เกี่ยวกับข่าวเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์เป็นส่วนใหญ่
โดยนำเอาการคั่นหน้าเว็บผสมกับบล็อก
เพื่อให้มีการเชื่อมโยงเนื้อหาเว็บเข้าด้วยกัน
1.3.3
Pantip (พันทิป) เป็นเว็บไซต์ของประเทศไทยที่ให้บริการกระดานข่าวสำหรับผู้ที่
ชื่นชอบในเรื่องเดียวกัน
1.4
เวทีทำงานร่วมกัน (Collaboration Network)
1.4.1 Wikipedia (วิกิพีเดีย) เป็นโครงการสารานุกรมเนื้อหาเสรีหลายภาษาบนเว็บไซต์
1.4.2
Google Earth (กูเกิล เอิร์ธ) พัฒนาโดยบริษัทกูเกิล
เป็นซอฟต์แวร์สำหรับให้บริการดูแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศจากทั่วโลก
และผังเมืองซ้อนทับลงในแผนที่รวมทั้งระบบจีไอเอส
(GIS) ในรูปแบบ
3 มิติ
1.5
ประสบการณ์เสมือนจริง (Virtual Reality)
1.5.1 Second Life (เซคันด์ไลฟ์)
พัฒนาโดยบริษัทลินเดนรีเสิร์ชเซคันด์ไลฟ์ได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมที่เรียกว่า
ไซเบอร์พังก์ (cyberpunk)
และนวนิยายของนีล
สตีเฟนสัน
(Neal Stephenson) เรื่อง
Snow Crash ให้บริการเมื่อ
พ.ศ. 2546 เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ช่วยในการร่วมสร้างประสบการณ์เสมือนจริง
1.5.2
World of Warcraft เกมรูปแบบ
Massively multiplayer online game
(MMORG) ในจักรวาลของ warcaft
พัฒนาโดย Blizzard
Entertainment
1.6
เครือข่ายเพื่อการประกอบอาชีพ (Professional Network)
ลิงค์อิน (LinkedIn)
ลิงค์อิน (LinkedIn) เป็นเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่ให้บริการเพื่อการประกอบอาชีพเน้นด้านเครือข่ายธุรกิจ โดยจุดประสงค์หลักของลิงค์อินเพื่อให้บริการแก่ให้ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนกับทางเว็บไซต์แล้ว ผู้ใช้จะสามารถสร้างรายการส่วนตัวเกี่ยวกับอาชีพสำหรับติดต่อกับผู้อื่นหรือกับบริษัทต่างๆและเป็นการสร้างเครือข่ายทางอาชีพของผู้ใช้เอง
1.7
เครือข่ายที่เชื่อมต่อกันระหว่างผู้ใช้ (Peer to Peer : P2P)
1.7.1 Sky
(สไกป์)เป็นโปรแกรมที่ให้ผู้บริการผู้ใช้สำหรับสนทนาโทรศัพท์ สนทนาแบบวิดีโอ
ส่งข้อความผ่านอินเทอร์เน็ต
1.7.2
BitTorrent (บิตทอร์เรนต์)
เป็นโพรโทคอลรูปแบบ
peer-to-peer ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยกันโดยตรงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
3. กลุ่มผู้ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์
ผู้ใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์สามารถกำหนดขอบเขตได้เป็นกลุ่มช่วงวัย
(เศรษฐพงศ์
มะลิสุวรรณ, 2553) ดังนี้
3.1 กลุ่ม Generation Z
3.2 กลุ่ม Generation Y และ Generation D (Digital)
3.3 กลุ่ม Generation X
เครือข่ายสังคมออนไลน์กับการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
1.ด้านการสื่อสาร (Communication)
การนำเสนอข่าวสารผ่านเว็บไซต์ของสำนักข่าว
เช่น ไทยรัฐ ผู้จัดการออนไลน์ หรือที่อยู่ในรูปแบบของเว็บบล็อก
2.ด้านการศึกษา(Education)
นำมาใช้ในการสืบค้น ความรู้ ข้อเท็จจริง ทั้งด้านภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ ที่เรียกว่าสารานุกรมออนไลน์ ซึ่งสามารถนำไปใช้อ้างอิงได้มีการนำเครือข่ายสังคมออนไลน์มาประยุกต์ใช้สำหรับจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง
ๆ
3. ด้านการตลาด (Marketing)
การนำเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ประโยชน์ในการสร้างแบรนด์ได้อย่างชัดเจน
เพราะเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงในการสื่อสารเพื่อสร้างการเข้าถึงสร้างความสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคได้ดีและวัดผลได้ทันที
4. ด้านบันเทิง (Entertainment)
การนำเครือข่ายสังคมออนไลน์มาใช้ในงานโฆษณาผลิตรายการ เป็นเครื่องมือสื่อสารระหว่างบริษัท และศิลปินจะเห็นได้จากบริษัทผู้ผลิตผลงานทางด้านบันเทิงมีความนิยมใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ผ่านยูทูบ
5.
ด้านสื่อสารการเมือง (Communication Political)
การพูดคุยสื่อสารติดต่อกันระหว่างกลุ่มคน หรือบุคคลที่ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดทางการเมือง
กลุ่มนี้จัดเป็นกลุ่มที่สร้างกระแสนิยมให้กับเครือข่ายสังคมออนไลน์ระดับโลก
ผลกระทบของเครือข่ายสังคมออนไลน์
1. ผลกระทบเชิงบวก
1.1 เป็นสื่อในการนำเสนอผลงานของตัวเอง
1.2 เป็นสื่อที่ใช้ในการแบ่งปันข้อมูล
1.3 เป็นเวทีแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
1.4 เป็นเครือข่ายกระชับมิตร
1.5
เป็นเครื่องมือช่วยในการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพ
1.6 เป็นเครื่องมือช่วยในการพัฒนาชุมชน
1.7 เป็นสื่อในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์
1.8 ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น
2. ผลกระทบเชิงลบ
2.1 เป็นช่องทางที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์
2.2 หากใช้หมกมุ่นกับการเข้าร่วมเครือขายสังคมออนไลน์มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ
2.3 เป็นช่องทางที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์กระแสสังคมในเรื่องเชิงลบ
2.4 ภัยคุกคามจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ



.jpg)




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น